Athens.jpg
BELL AIR 1.jpg
.png

Tác động của Covid lên thị trường BĐS khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Theo báo cáo Triển vọng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương năm 2021 của JLL, các nhà đầu tư sẽ bị ảnh hưởng bởi nhu cầu thương mại điện tử và làm việc tại nhà. Những mô hình bán lẻ mới, chẳng hạn như cửa hàng ‘bán lẻ xã hội’ của Burberry ở Thâm Quyến được tung ra thông qua hợp tác với Tencent, có khả năng tạo thành một xu hướng mới.

Theo phân tích của JLL, các nhà đầu tư, những người đang băn khoăn điều gì sẽ xảy ra cho khoản đầu tư BĐS của họ, có thể mong đợi “nhiều hơn một sự hồi phục” – đúng hơn là một sự khởi động lại.

Theo báo cáo Triển vọng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương năm 2021 của JLL, đơn vị tư vấn bất động sản toàn cầu dự đoán Năm Kỷ Sửu sẽ đánh dấu một sự thay đổi mà “thay đổi trở thành tiêu chuẩn mới” ở các thị trường khu vực. Mặc dù ngay cả những con trâu chăm chỉ cũng không thể vượt qua tất cả những thách thức của một nền kinh tế đang trải qua đại dịch, nhưng JLL tin rằng điều này có thể nhanh chóng được tiết lộ khi Châu Á Thái Bình Dương bước vào một chu kỳ mới về tăng trưởng bất động sản, đổi mới và đầu tư.

Roddy Allan, Giám đốc nghiên cứu khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại JLL cho biết: “Từ năm 2021, tác động của Covid sẽ rất lớn nhưng sẽ không xác lập chu kỳ bất động sản mới của Châu Á Thái Bình Dương.”

Đầu tiên, tin tốt là khả năng phục hồi kinh tế ở nhiều thị trường, Allan và nhóm của ông dự đoán. Những động lực mới ảnh hưởng đến cách mọi người làm việc, sinh sống và vui chơi sẽ trở nên rõ ràng hơn, và xu hướng bất động sản trước đại dịch sẽ tiếp tục tăng tốc. Họ nói: “Khi được liên kết, tất cả các yếu tố này sẽ thay đổi cách các nhà đầu tư nhìn nhận bất động sản và cách người cư ngụ và người tiêu dùng sử dụng bất động sản trên khắp Châu Á Thái Bình Dương.”

Khi xác định các cơ hội đầu tư, JLL cảm thấy rằng việc hình dung lại các tài sản đã lỗi thời và không gian lỗi thời trên tất cả các lĩnh vực – các BĐS cần cải tạo và có thể nâng cấp có thể trở thành xu hướng chủ đạo từ năm nay.

“Chúng tôi ước tính rằng có tới 40% tài sản văn phòng ngày nay cần một số hình thức cải tiến để duy trì mức độ phù hợp.” Allan cho biết: “Do đó, mối quan tâm của các nhà đầu tư đối với các khoản đầu tư gia tăng giá trị có thể tăng lên cùng với các cơ hội tái cơ cấu bất động sản để đáp ứng các nhu cầu thay đổi phát sinh từ thương mại điện tử, sức khỏe và an toàn và làm việc từ xa.”


Trong lĩnh vực bán lẻ, nhu cầu “trải nghiệm” sẽ tiếp tục tăng

Quang cảnh hoàng hôn ở Hồng Kông. Ảnh: Martin Chan

Allan giải thích: “Covid-19 đã đóng vai trò là chất xúc tác cuối cùng cho quá trình chuyển đổi doanh nghiệp, đẩy nhanh nhiều xu hướng rõ ràng trước đại dịch và thúc đẩy các tổ chức hướng tới sự thay đổi. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang bắt đầu nhận ra rằng doanh nghiệp của họ có thể không bao giờ hoạt động chính xác theo cách trước đây nữa."

Để giải quyết sự phát triển này, các nhà lãnh đạo bất động sản thương mại, dẫn đầu là khu vực bán lẻ, có thể hướng đến các khoản đầu tư có trách nhiệm và chuyển đổi căn bản “để tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn thông qua bất động sản”.

Toàn cảnh K11 Art Mall ở Tsim Sha Tsui, Hong Kong. Ảnh: SCMP

Trung tâm thương mại K11 Art của New World Development ở Hồng Kông, nơi đã báo cáo doanh số bán hàng tăng 56% trong nửa cuối năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019, cũng như cửa hàng “bán lẻ xã hội” tương tác mới của Burberry ở Thâm Quyến, hợp tác với gã khổng lồ internet Tencent của Trung Quốc, là một ví dụ điển hình về sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với